You are currently viewing 5 Nhiệm Vụ Của NVKD Ozeo.vn – P1. Marketing và Tiếp Thị
  • Post author:
Phòng Kinh Doanh của ozeo.vn là một trong 8 phòng ban chuyên trách trong cơ cấu tổ chức của Quà Tặng Doanh Nghiệp ozeo.vn. Với chức năng chuyên trách của một phòng kinh doanh điển hình. Nhiệm vụ của phòng kinh doanh ozeo.vn cũng chính là nhiệm vụ của mỗi Sale trực thuộc. Bài viết dưới đây sẽ khái quát và giải thích chi tiết các bạn có thể tham khảo và đọc lại khi cần thiết, dùng để đào tạo NVKD mới. Và liên tục lấy nó làm sợ dây liên kết trong mọi hoạt động của cá nhân của kinh doanh cũng như nhiệm vụ của phòng.

 

1. Marketing và truyền thông là gì?

Thực tế để làm tốt công việc này mọi người phải hiểu Marketing là gì? Có nhiều cách tiếp cận khác nhau nhưng riêng ozeo.vn chọn cách hiểu như sau: “Marketing là toàn bộ những nỗ lực được thực hiện và triển khai của ozeo.vn nhằm mang đến những giá trị để thỏa mãn,hài lòng những mong muốn, nhu cầu của khách hàng mục tiêu, nhằm mang đến lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh của ozeo.vn“.

Còn truyền thông  hiểu cơ bản là các công việc để truyền tải các thông điệp mà chúng ta mong muốn khách hàng hiểu được về doanh nghiệp và sản phẩm mà chúng ta đang cung cấp.

 2. Khách hàng mục tiêu của ozeo.vn là ai?

” Là một doanh nghiệp có nhu cầu mua các sản phẩm quà tặng dành doanh nghiệp cho khách hàng, nhân viên, đối tác của mình” Viêc mua hàng này có thể thông qua hình thức cá nhân hoặc công ty.

3. Những giá trị mà ozeo.vn cung cấp là gì?

  • Sự tử tế và trung thực.
  • Trách nhiệm.
  • Không ngừng cải tiến.

Đây là 3 giá trị cốt lõi mà ozeo.vn theo đuổi, các sản phẩm quà tặng có thể thay đổi theo thời gian, tất nhiên với các dòng sản phẩm chính hiện tại và các sản phẩm mới có thể xuất hiện và thay đổi trong tương lai, nhưng cái cuối cùng ozeo.vn  theo đuổi đó là cung cấp sự đảm bảo, và các giải pháp quà tặng hiệu quả cho khách hàng. Để cung cấp các giá trị này nhiều năm rồi chúng ta đã hoàn thiện hệ thống máy móc và nhà xưởng, luôn cải tiến và hoàn thiện hàng hóa. Điều cuối cùng chúng ta muốn không phải là truyền thông những sản phẩm chúng ta bán đến khách hàng mà là truyền thông những giá trị mà chúng ta theo đuổi để khách hàng biết và hiểu điều đó. Điều này thể hiện bởi những gì khách hàng thấy như sự cam kết về thời gian, các chính sách đổi trả, việc giữ đúng lời hứa với khách hàng và đối tác về các điều khoản thanh toán và cam kết về tiến độ, chất lượng.
Các sản phẩm vật lý mà chúng ta hiện tại sản xuất, nhập khẩu và phân phối bao gồm:

  • Bút bi, bút chì, cục gôm, thước kẻ, dụng cụ học tập.
  • Bút kim loại, bút ký thương hiệu.
  • Sản xuất và cung cấp sổ tay.
  • Nhập khẩu và phân phối bình nước, bình giữ nhiệt, ly giữ nhiệt.
  • Nhập khẩu và phân phối các loại quà tặng poms: móc khóa, hộp đựng card…
  • Sản xuất hộp cứng, túi giấy, bao bì.
  • Các dịch vụ in uv gia công.

Các sản phẩm vẫn liên tục được chúng ta phát triển về cả chiều ngang và chiều sâu. Nên các bạn sale lưu ý đây không phải những sản phẩm cuối cùng mà chúng ta cung cấp.

4.Khách hàng có nhu cầu và mong muốn gì?

Khách hàng bao giờ cũng bắt đầu bởi một nhu cầu cụ thể như:

  • Tôi muốn đặt bút bi, tìm nơi đặt bút bi in logo.
  • Tôi muốn tìm một sản phẩm ly giữ nhiệt tặng quà cho nhân viên của mình.
  • Tôi có mức ngân sách X đồng và muốn tìm đơn vị đưa cho tôi các sự lựa chọn.
  • Tôi đang tìm công ty có thể cung cấp cho tôi sản xuất gói các sản phẩm quà tặng và bộ gifset A,B,C nào đó.

Nhưng có thực sự khách hàng chỉ cần một sản phẩm cụ thể mà họ còn yêu cầu nhiều nhiều hơn nữa:

  • Tôi muốn đặt bút bi từ một công ty có thể cung cấp sản phẩm nhanh và chất lượng, có tiềm lực, giao hàng tận nơi, cam kết đổi trả, chuyên nghiệp trong vận hành…….
  • Tôi muốn tìm một sản phẩm ly giữ nhiệt quà tặng có thể in ấn, an toàn, đồng bộ in ấn. Có đầy đủ an toàn thực phẩm, hàng hóa rõ ràng nguồn gốc, có thể cung cấp các giải pháp đóng gói toàn diện và đầy đủ…..
  • Tôi có một mức ngân sách X đồng, tìm một đơn vị uy tín và vận hành chuyên nghiệp để cho tôi sự lựa chọn tốt nhất về sản phẩm….
  • Tôi đang tìm một công ty có tiềm lực và trách nhiệm để sản xuất các gói quà tặng và bộ giftset A,B,C nào đó.

Thực tế nhu cầu của khách hàng đôi kh là một sản phẩm cụ thể nhưng ẩn dưới đó là các nhu cầu vô hình về nhiều yếu tố khác, như thái độ phục vụ, năng lực, thương hiệu của công ty chủ quản. Nên chắc chắn đầu tiên là kinh doanh phải nắm được nhu cầu cụ thể của khách hàng và trong quá trình bán hàng mình tặng thêm cho khách hàng các  giá trị kèm theo xuất phát từ nhu cầu vô hình của họ, nhằm thỏa mãn sự hài lòng hơn mong đợi của chính khách hàng đó. Đó là điều thành công của kinh doanh đó và của công ty vận hành. Và là nền tảng tạo nên sự gắn kết của khách hàng và kinh doanh.

5. Chúng ta làm marketing và truyền thông như thế nào?

Như đã phân tích ở trên marketing theo quan niệm của ozeo chỉ đơn thuần là kiến tạo giá trị , và truyền thông những giá trị chúng ta theo đuổi đến nội bộ doanh nghiệp và khách hàng, đối tác của mình. Đây là một câu truyện dài bắt đầu từ những sai lầm:

Sai lầm, sự nhầm lẫn và trả giá.

Từ cuối năm 2015 và đầu năm 2016 bắt đầu bằng việc vận hành các chiến dịch quảng cáo trả tiền và SEO thành công đã cung cấp số lượng khách hàng rất dồi dào và có thể tiếp cận dễ dàng với khách hàng điều này làm nên sự tăng trưởng rất nhanh chóng cho công ty HTV, nhưng sự tăng trưởng nhanh khiến chúng ta không nhận thấy dưới đó là một sự tăng trưởng không bền vững, cá nhân những người đứng đầu cũng nhầm lẫn giữa việc vận hành quảng cáo đó chính là marketing và truyền thông. Việc chi trả quá nhiều cho quảng cáo dẫn đến chúng ta tốn quá nhiều tiền cho việc tìm kiếm khách hàng mà không khai thác tối đa khách hàng đến với doanh nghiệp, không đầu tư phát triển nội bộ, không làm chủ được công nghệ. Dẫn đến rất nhiều cam kết của chúng ta với khách hàng không được đảm bảo, và luôn luôn bị động trong việc cung cấp các giải pháp cho khách hàng.

Xây dựng cơ cấu cơ bản và hoàn thiện văn hóa.

Nhận thấy muốn làm marketing và truyền thông hiệu quả là việc trả lời câu hỏi: Chúng ta kiến tạo những giá trị gì? Và làm thế nào để kiến tạo những giá trị đó và xây dựng một hệ thống duy trì, phát triển và truyền thông những giá trị đó đến khách hàng, đối tác, và nội bộ. Nên từ năm 2018 trở đi việc quay lại tập trung phát triển nội bộ, cơ cấu doanh nghiệp, liên tục đầu tư vào nghiên cứu phát triển, cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp, phúc lợi người lao động với mục đích xây dựng nên một doanh nghiệp có giá  trị, nội lực. Khi chúng ta tin rằng mình là một doanh nghiệp đủ tốt, có những sứ mệnh rõ ràng và theo đuổi những giá trị nhất quán thì chúng ta mới có thể tự tin truyền thông và quảng bá hình ảnh đó đến những khách hàng và đối tác của mình.

Lăn quả cầu tuyết.

Từ đó đến nay Ozeo.vn vẫn đang là một công trường dang dở, miệt mài hoàn thiện trên con đường kiến tạo những giá trị. Mong muốn cuốn cùng của những người làm quản trị là sự nhất quán trong tổ chức từ trên xuống dưới. Như đã biết marketing là kiến tạo giá trị nhằm thỏa mãn những nhu cầu của khách hàng thế nên đây là công việc của tất cả mọi thành viên trong Ozeo.vn và HTV group. Xuyên suốt từ quá trình tương tác với khách hàng của kinh doanh, những giao tiếp căn bản với khách hàng, đến việc thiết kế chỉnh chu, sản xuất và lên mẫu hiệu quả và nhanh chóng, sản xuất cẩn thận tỉ mỉ, đảm bảo tiến độ. Đến giao hàng trách nhiệm và chuyên nghiệp. Các công việc sau bán như kế toán, công nợ nhanh chóng và chính xác. Tất cả các thành viên đều đóng góp vào quá trình truyền thông các giá trị đến khách hàng. Thế nên dù bất kì một bộ phận nào chúng ta vẫn đang làm truyền thông và marketing ở tất cả các bộ phận. Tất cả mọi người đều phải chung tay xây dựng hình ảnh doanh nghiệp không trừ một ai.

Các công cụ truyền thông và marketing cơ bản quan điểm của riêng ozeo.vn

  • Việc làm: Ngàn lời nói không bằng một hành động, mỗi người từ tất cả các bộ phận hoàn thành công việc của mình với trách nhiệm, tự trung thực và tử tế, trong công việc trong các mối quan hệ xã hội, quan hệ nội bộ công ty, cư xử nhã nhẵn với các đối tác, giúp đỡ khách hàng, xuất phát từ sự tôn trọng mọi người đó là hành động marketing hiệu quả nhất với chúng ta dù ở hiện tại hay là trong tương lai.
  • Truyền miệng: Nếu cảm thấy đang làm trong một môi trường đủ tốt, cung cấp các sản phẩm đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng hãy nói với mọi người xung quanh bạn. Việc tuyền thông không chỉ là công việc của bất kỳ bộ phận nào đó là công việc chung của tất cả.
  • Mạng xã hội: Zalo, facebook, Tiktok hoặc một nền tảng tương tự nào cũng được đó là công cụ để mọi người có thể biết đến những giá trị chúng ta đang theo đuổi. Đừng ngại phát ngôn để lan truyền những điều này.
  • Các công cụ quảng cáo: các nên tảng trả tiền cho việc hiển thị. Google, youtube, facebook.

6. Tổng Kết

Tất cả các hành động của đội ngũ quả lý qua nhiều năm mục đích cuối cùng cũng là để cho toàn bộ CBNV của ozeo.vn hiểu được các giá trị và sứ mệnh mà chúng ta đang theo đuổi. Để rồi tất cả mọi người bằng hành động và lời nói có thể cùng nhau xây dựng nên một môi trường làm việc hiệu quả, phát triển, có phúc lợi cao cao và truyền thông những giá trị đó đến khách hàng, đối tác, nội bộ doanh nghiệp, bạn bè, người thân hay bất kỳ một người xa lạ rằng chúng tôi đang xây dựng nên một công ty như vậy, các sản phẩm chúng tôi làm ra như vậy. Nên bài viết này không chỉ là bài viết riêng dành cho kinh doanh, cũng không thể chỉ rõ ràng là bạn viết bài zalo như thế nào, bạn viết bài facebook ra sao, bạn giao tiếp với khách hàng như thế nào cho hiệu quả, nhưng nó đưa đến một cách nhìn và đích đến cụ thể cho những gì chúng ta hướng tới. Để rồi từ đó tất cả mọi người của tất cả các bộ phận có thể tiếp tục lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi hành động, lời nói, các quan hệ công việc của mình!

 

HNT.

Thực tế bài viết này cũng là một bài viết truyền thông để thực hiện các công việc markeing của ozeo.vn!